วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สรุปบทที่ 5 E-Marketing

E-Marketing
 
E-Marketing ย่อมาจากคาว่า Electronic Marketingหรือเรียกว่าการตลาดอิเล็กทรอนิกส์หมายถึงการดาเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดาเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
คุณลักษณะเฉพาะของe-Marketing
-        เป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง(Niche Market)
-        เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ2ทาง(2Way Communication)
-        เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว(One to One MarketingหรือPersonalize Marketing)ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกาหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้องการของตนเอง
-        มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค(Dispersion of Consumer)
-        เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลกตลอด24ชั่วโมง(24 Business Hours)
-        สามารถติดต่อสื่อสารโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว(Quick Response)
-        มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผลสามารถวัดผลได้ทันที(Low Costand Efficiency)
-        มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม(Relate to Traditional Marketing)
-        มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ(Purchase by Information)

          E-Marketingเป็นส่วนผสมแนวความคิดทางการตลาดและทางเทคนิครวมเข้าไว้ด้วยกันทั้งด้านการออกแบบ(Design),การพัฒนา(Development),การโฆษณาและการขาย(AdvertisingandSales)เป็นต้น(ตัวอย่างกิจกรรมได้แก่SearchEngineMarketing,E-mailMarketing,AffiliateMarketing,ViralMarketingฯลฯ)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจและลูกค้าเนื่องจากระบบทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถสนับสนุนการร้องขอข้อมูลของลูกค้าการจัดเก็บประวัติและพฤติกรรมของลูกค้าเอาไว้รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ส่งผลต่อการเพิ่มและรักษาฐานลูกค้า(CustomerAcquisitionandRetention)และอานวยประโยชน์ในการประกอบธุรกิจอย่างครบถ้วน
ในขณะที่การตลาดแบบดั้งเดิม(TraditionalMarketing)จะมีรูปแบบที่แตกต่างจากE-Marketingอย่างชัดเจนโดยการตลาดแบบดั้งเดิมนั้นจะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายจะไม่เน้นทากับบุคคลใดบุคคลหนึ่งและมักจะใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด(MarketingSegmentation)โดยใช้เกณฑ์สภาพประชากรศาสตร์หรือสภาพภูมิศาสตร์และสามารถครอบคลุมได้บางพื้นที่ในขณะที่ถ้าเป็นE-Marketingจะสามารถครอบคลุมได้ทั่วโลกเลยทีเดียวด้วยเหตุนี้ธุรกิจต่างๆจึงได้ให้ความสนใจกับอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมากรวมถึงได้มีการนาเอาแนวคิดE-Marketingมาประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายเพื่อทาการตลาดออนไลน์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

กระบวนการในการจัดการทางการตลาดของ e-Marketing
- การจำแนกแยกแยะ (Identifying) สามารถทาการจำแนกแยกแยะได้ว่าลูกค้าเป็นใครมีความต้องการอย่างไรอยู่ที่ไหนและมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าอย่างไรโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
- การทานายความคาดหวังของลูกค้า(Anticipating)เนื่องจากความสามารถของอินเทอร์เน็ตนั้นช่วยเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยการเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าถือเป็นหัวใจสำคัญในการทาE-Marketingตัวอย่างเช่นเว็บไซต์สายการบินต้นทุนต่ำ easyJet (http://www.easyjet.com) มีส่วนสนับสนุนทาให้มีรายได้จากการผ่านออนไลน์กว่า90%
- สนองความพอใจของลูกค้า(Satisfying)ถือเป็นความสำเร็จในการทาE-Marketingในการสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์การเพิ่มขึ้นของลูกค้านั้นอาจจะมาจากการใช้งานง่ายการสนับสนุนการให้บริการแก่ลูกค้าเป็นต้น

ประโยชน์ของการนา e-Marketing มาใช้ 5Ss’
- การขาย(Sell)ช่วยทาให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากการทาการตลาดออนไลน์ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทาให้ลูกค้ารู้จักและเกิดความทรงจา(AcquisitionandRetentiontools)ในสินค้าบริการเราเพิ่มมากขึ้นซึ่งนาไปสู่การขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
- การบริการ (Serve) การสร้างประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้แก่ลูกค้าจากการใช้บริการผ่านออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิพิเศษต่างๆเป็นต้น)
- การพูดคุย (Speak) การสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้นโดยสามารถสร้างแบบสนทนาการโต้ตอบกันได้ระหว่างกันได้(Dialogue)ทาให้ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามตลอดจนสามารถสำรวจความคิดเห็นความต้องการของลูกค้าลูกค้ามีความสนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ
- ประหยัด (Save) การสร้างความประหยัดเพิ่มขึ้นจากงบประมาณการพิมพ์กระดาษโดยสามารถใช้วิธีการส่งจดหมายข่าวE-Newsletterไปยังลูกค้าแทนการส่งจดหมายแบบดั้งเดิม
- การประกาศ (Sizzle) การประกาศสัญลักษณ์ตราสินค้าผ่านออนไลน์ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จักมีความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น


ส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
     -        ผลิตภัณฑ์(Product)
     -        ราคา(Price)
     -        สถานที่(Place)
     -        การส่งเสริมการขาย(Promotion)
     -        เครือข่ายสังคม(Social Network)
     -        การขายบนเว็บไซต์
     -        การบริการลูกค้า
     -        ระบบป้องกันความปลอดภัย
     -        ระบบฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนามาใช้ในการบริการ(Personalization Service)

6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ
1.C ontent(ข้อมูล)
2.C ommunity(ชุมชน,สังคม)
3.C ommerce(การค้าขาย)
4.C ustomization(การปรับให้เหมาะสม)
5.C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
6.C onvenience(ความสะดวกสบาย)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น